top of page
รูปภาพนักเขียนSasorn Soratana

องค์ประกอบและความสำคัญของพันธกิจ (Mission)

อัปเดตเมื่อ 10 ก.ย. 2564

พันธกิจ (Mission) คือ จุดมุ่งหมาย (the corporate purposes)

เป็นการบ่งบอกถึงความต้องการของผู้ถือหุ้นที่ปรารถนาและมีความมุ่งมั่นที่จะให้องค์กรเป็นอะไร และเป็นอย่างไร


พันธกิจยังฉายภาพให้เห็นถึง...

  • อุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่เราประสงค์จะเข้าไป

  • บอกถึงขอบเขตของผลิตภัณฑ์และบริการ

  • บ่งบอกถึงลูกค้าที่จะเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (target segment)

  • คุณค่าที่จะส่งมอบให้กับลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต (superior customer delivered value)



นอกจากนี้ยังบ่งบอกถึงระบบคุณค่า (values system) หรือที่เรียกกันว่า shared values

  • ย้ำให้เห็นว่าคุณค่าขององค์กรเป็นอย่างไร

  • ความเป็นตัวตนขององค์กรคืออะไร

  • ตลอดจนบ่งบอกถึงคุณค่าที่จะให้แก่สังคม หรือกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย (constituent) ซึ่งมิใช่ให้คุณค่าในแง่ทำกำไรแก่ผู้ถือหุ้นเท่านั้น



ทั้งหมดที่กล่าวไปแล้วคือ the purposes ซึ่งหากผู้ถือหุ้นมีความเข้าใจและตกลงกันได้ สื่อสารให้พนักงานได้รับทราบทั่วทั้งองค์กร จะทำให้พนักงานเกิดความเข้าใจ เป้าหมายทั้งในระยะยาวและระยะสั้น เกิดความภาคภูมิใจในองค์กร คนที่มีทัศนคติในเชิงบวกและมีความสามารถก็อยากที่จะอยู่ร่วมด้วย ถือเป็นการสร้างแรงดึงดูดคนที่มีศักยภาพเข้ามาร่วมทีม

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊ก --> https://lin.ee/NrQB3Yn

ดู 1,018 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


StrategicCoach2
bottom of page