พันธกิจ (Mission) คือ จุดมุ่งหมาย (the corporate purposes)
เป็นการบ่งบอกถึงความต้องการของผู้ถือหุ้นที่ปรารถนาและมีความมุ่งมั่นที่จะให้องค์กรเป็นอะไร และเป็นอย่างไร
พันธกิจยังฉายภาพให้เห็นถึง...
อุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่เราประสงค์จะเข้าไป
บอกถึงขอบเขตของผลิตภัณฑ์และบริการ
บ่งบอกถึงลูกค้าที่จะเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (target segment)
คุณค่าที่จะส่งมอบให้กับลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต (superior customer delivered value)
นอกจากนี้ยังบ่งบอกถึงระบบคุณค่า (values system) หรือที่เรียกกันว่า shared values
ย้ำให้เห็นว่าคุณค่าขององค์กรเป็นอย่างไร
ความเป็นตัวตนขององค์กรคืออะไร
ตลอดจนบ่งบอกถึงคุณค่าที่จะให้แก่สังคม หรือกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย (constituent) ซึ่งมิใช่ให้คุณค่าในแง่ทำกำไรแก่ผู้ถือหุ้นเท่านั้น
ทั้งหมดที่กล่าวไปแล้วคือ the purposes ซึ่งหากผู้ถือหุ้นมีความเข้าใจและตกลงกันได้ สื่อสารให้พนักงานได้รับทราบทั่วทั้งองค์กร จะทำให้พนักงานเกิดความเข้าใจ เป้าหมายทั้งในระยะยาวและระยะสั้น เกิดความภาคภูมิใจในองค์กร คนที่มีทัศนคติในเชิงบวกและมีความสามารถก็อยากที่จะอยู่ร่วมด้วย ถือเป็นการสร้างแรงดึงดูดคนที่มีศักยภาพเข้ามาร่วมทีม
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊ก --> https://lin.ee/NrQB3Yn
Comments